วันเสาร์

บทที่ 9 การติดตามผล

คุณทราบใช่มั๊ยคะ จากรายชื่อที่คุณได้มา คุณจะต้องทำการติดตามเค้าครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะน้อยถึงน้อยมากที่คุณจะไปคุยธุรกิจกับเค้าเพียงครั้งแรกแล้วเค้าจะตกลงทำในทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นคนใหม่ด้วยแล้ว การตอบข้อโต้แย้งก็จะยิ่งเป็นงานหนักที่สร้างความหวาดหวั่นให้คุณ หากคุณก้าวข้ามไม่ได้ เผลอๆคุณก็จะเลิกทำไปเลย
ดังนั้น “ถ้าธุรกิจเครือข่ายไหน ไม่มีระบบติดตามอัตโนมัติ (หรือ Email Marketing) อย่าไปทำเด็ดขาด” เพราะคุณต้องทำงานอย่างหนัก คุณต้องมีรายชื่อมากพอ (มากๆๆๆๆ) และต้องเก็บข้อมูลให้เป็นระเบียบเพื่อทำการติดตามเค้าถูก ประมาณว่าต้องจำได้ว่าเคยคุยไปถึงใหนแล้ว หากคุณเป็นคนขยัน คิดว่าจะต้องแบกแฟ้มต่างๆไหวไหมคะ ไหนจะต้องโทรศัพท์อีกล่ะ ทั้งหาคนใหม่ๆ ติดตามคนเก่าๆ แล้วคุณจะทราบมั๊ยล่ะค่ะ ว่าจริงๆแล้วคนที่คุณกำลังติดตามผลอยู่นั้น เค้าสนใจธุรกิจจริงๆหรือไม่ เมื่อคุณโทรไปเค้ามีสมาธิ รอคอยคุณอยู่หรือเปล่า ???? ตอนที่คุณโทร อารมณ์คุณเอื้อหรือเปล่าด้วยค่ะ
มีคนไม่น้อยนะคะ ที่กรอกเข้ามาเพียงแค่อยากรู้ ตามสถิติแล้วใน 100 คนที่กรอกข้อมูลเข้ามานั้น มีเพียง 2 -3 คนเท่านั้นที่สนใจแบบจริงจัง ส่วนที่เหลือล่ะ อีก 97 – 98 คนนั้น คุณก็ยังต้องตามต่อไปด้วยความไม่รู้จริงไหมคะ
และยิ่งหากคุณเป็นคนใหม่ คุณก็ยังไม่สามารถสัมผัสได้อีกว่าจากน้ำเสียง เค้าจริงจังหรือเปล่า ยิ่งคุยยิ่งงง พอถูกปฏิเสธ ที่ปรึกษาคุณยังบอกว่า ไม่เป็นไร “ก็แค่ทำต่อไป หาคนที่ใช่” ต้องหาอีกมากมายแค่ใหนคะ ต้องโทรศัพท์อีกกี่ร้อยสายคะ และเมื่อรายชื่อหมด เค้าให้คุณซื้อรายชื่ออีกใช่ไหมคะ ยิ่งเค้าบอกว่ารายชื่อนี้คุณภาพดี ก็ยิ่งแพง ใช่ไหมคะ กว่าจะรู้ เสียเงินไปจนมีหนี้สิน ดูๆไปเหมือนการพนัน จ่ายไปเพื่อบางทีจะเจอตัวจริง... เหนื่อยค่ะ
การสร้างความสัมพันธ์เป็นสิ่งจำเป็นค่ะ เพราะไม่มีใครที่จะซื้อหรือเข้าร่วมทำเครือข่าย, ธุรกิจกับคนที่ไม่รู้จักแบบง่ายๆหรอกค่ะ ตามสถิตินะคะ คนที่เข้าร่วมเครือข่าย ส่วนมากจะเข้าร่วมเมื่อถูกติดตามผลอย่างน้อย 7 ครั้ง!!!ดังนั้น การติดตามแค่ครั้งสองครั้งของคุณนั้น เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นค่ะ...
คราวนี้ คุณรู้หรือยังคะว่าทำไมระบบเดิมๆที่ต้องไล่ล่าโทรศัพท์นั้นถึงล้มเหลว เพราะคุณมั่นใจมั๊ยล่ะคะว่าคุณจะกล้าโทรหาคนเหล่านั้นได้ถึง 7 ครั้ง..... คุณเองล่ะคะ ถ้ามีคนเดิมๆโทรมามากขนาดนั้น คุณจะพูดกับเค้าว่าอย่างไร ยิ่งไม่ได้รู้จักกันมาก่อนด้วยนะคะ เป็นดิฉันก็คงจะบอก “ไม่เป็นไรแล้วค่ะ ดิฉันไม่สะดวกแล้วค่ะ ขอบคุณนะคะ” จบค่ะ คุณเสียรายชื่อนั้นไป
การติดตามผ่านทาง Email Marketing เป็นสิ่งที่จำเป็นมากค่ะ เพราะคุณเอง
· ไม่ต้องเหนื่อยคุยกับคนมากมาย หรือโทรศัพท์เป็นร้อยๆสาย เพราะระบบอีเมล์จะติดตามให้แทน
· เป็นการกรองคนที่เข้ามาแล้วในขั้นแรก กรองเฉพาะคนที่สนใจเท่านั้น คุณจึงไม่ต้องเหนื่อยกับคนที่ไม่ได้สนใจจริงๆ
· ทำให้คนที่อาจจะไม่สนใจในตอนแรกกลับมาสนใจในธุรกิจที่เรานำเสนอ ดังนั้นจากเดิมที่ๆปรึกษาคุณเคยบอกคุณว่า ให้คุณคุยกับคนทุกคนที่เจอ คุยให้ได้วันละ 5 – 10 คน ทุกคนคือผู้มุ่งหวัง จริงๆแล้วก็เป็นความคิดเดียวกันค่ะ แต่วิธีแบบเดิมๆที่ใช้นั้นไม่เวิร์คค่ะ อีเมล์ที่เราส่งไปจะค่อยๆโน้มน้าวให้เค้ามาศึกษาสิ่งที่เรานำเสนอมากขึ้นแทน
· เป็นระบบที่โปรโมทความเป็นมืออาชีพของคุณอีกทางนึง ที่จะทำให้คุณกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ และเริ่มสร้างความเชื่อมั่น, ศรัทธาให้กับเขาได้ค่ะ
เอาล่ะ อ่านมาถึงตรงนี้คุณอาจจะกำลังคิดว่า เอาล่ะ งั้นชั้นจะเลิกโทรศัพท์ละ แต่จะส่งเมล์หาคนสนใจแทน อันนี้ต้องดูด้วยนะคะ ว่า
· จะเป็นการ spam เมล์หรือเปล่า ระบบที่ได้แนะนำนี้ต้องเป็นระบบที่ถูกกฎหมาย และสามารถยืนยันจากคนที่รับเมล์เราได้ว่าเค้าเหล่านั้นต้องการรับข่าวสารจากเราและสามารถยกเลิกการรับข่าวสารนี้ได้หากไม่พอใจที่จะรับต่อ หากคุณคิดจะทำการซื้อ Program ดูดเมล์ ส่งเมล์ คุณก็จะยังคงทำผิดวิธีค่ะ เพราะก็ยังมีคนมที่เค้าไม่ได้อยากรับข่าวสารของคุณอยู่ในนั้นอยู่นั่นเอง และผิดกฎหมายค่ะ
· ข้อความในการติดตามผลสำคัญมากค่ะเนื้อหานั้นจะแสดงความเป็นมืออาชีพของคุณ ข้อความนั้นกำลังดึงดูดคนหรือไล่คนหนี... มั่นใจอย่างไรว่าสิ่งที่คุณเขียนนั้นเวิร์คพอ
· ไม่มีใครอยากเป็นคนถูกขาย คุณกำลังส่งสารไปขายของหรือธุรกิจเพียงอย่างเดียวหรือเปล่า หากคุณไม่ได้คุณค่าอะไรกับเค้าเลย แน่ใจได้หรือคะว่าเค้าจะมาสนใจสิ่งที่คุณส่งไปให้เค้า
· เมล์ที่คุณส่งไปให้เค้าเป็นการพูดคุยหรือเปล่า เมล์ที่คุณส่งไปเรียกชื่อเค้า เช่น “สวัสดีค่ะ คุณนงนุช” หรือ “สวัสดีค่ะ ท่านผู้สนใจ” คุณกำลังเพียงแค่หว่านแหอยู่หรือเปล่า คุณว่าจริงหรือไม่ คำพูดที่หวานหูที่สุด คือการเรียกชื่อของเขาเอง และเมล์ที่คุณส่งก็ต้องโฟกัสกับเขาเท่านั้นเช่นกัน
· ในขณะที่คุณกำลังส่งเมล์เป็นกลุ่มจำนวนมากนี้ คุณคิดว่าจะทำไหวมั๊ยคะหากปราศจากระบบอัตโนมัติ? เกิดวันนี้มีนัด ขี้เกียจ เบื่อ ไม่มีอารมณ์ ไฟดับ คอมเสีย ทะเลาะกับแฟน อยู่ต่างจังหวัด ไปเที่ยวอยู่ ฯลฯ
อ่านมาถึงตรงนี้เห็นด้วยกับการมีระบบ Email Marketing ติดตามอัตโนมัติหรือยังคะ?
สนใจเข้ารับข้อมูลเพิ่มเดิมเพื่อคลายความล้มเหลวในเครือข่ายคุณ กับการตลาดแบบ Attraction Marketing รับข้อมูลทาง ออนไลน์ฟรี โดยสามารถกรอกข้อมูลได้ที่ http://stop-failure-mlm.com/ หรือติดตามเพิ่มเติมได้ที่ http://kusumamlmexpert.com/ ค่ะ
กุสุมา สาตราภัย – CEO Secret4Success